Nếu như ở nước ta thường hay kiêng cử
không đi tàu xe, không mở của hàng… vào những ngày “mồng 5,14, 23” vì “mồng
năm, mười bốn, hăm ba, đi chơi cũng lỗ huống là đi buôn” hay là trong 3 ngày
tết không được quét rác… Những điều đó được cho là mê tín!
Tuy nhiên, không phải chỉ riêng nước ta
hay châu Á mà ngay cả phương Tây cũng có rất nhiều mê tín, kiêng cữ. Vì sao
người phương Tây thấy sợ khi gặp con mèo đen, khi làm vớ tấm gương hay khi đi
qua dưới một cái thang? Nếu như
Descartes và Voltaire có sống lại ắt là cũng phải chiu xuống mồ mà thôi. Theo
thống kê của CSA 9(tháng 10/2014), gần ¼ dân Pháp bị mê tín! Trong số đó, 49%
tin vào quyền năng của lá chuồn 4 lá, 46% chạm tay vào gỗ được may mắn trong
khi 36% sơ làm vỡ gương … Trong bài viết này, sẽ thử giải mã bí ẩn của những
điều kiêng cữ của người phương Tây.
LÁ CHUỒN MANG LẠI VẬN MAY
Lá chuồn gắn liền với thánh Patrick, người
đã truyền bá Phúc Âm cho xứ Ái Nhĩ Lan vào đầu thế kỷ thứ V. Trong một bài
thuyết giáo được lưu truyền tại Rock of Cashel, thánh Patrick đã giảng giải cho
người dân xứ Celtes về Chúa 3 ngôi với hình tượng cây thảo có 3 thùy. Thực vậy,
lá chuồn biểu tượng cho hình ảnh của Chúa Trời : cây thảo duy nhất cấu tạo
bởi 3 thùy, tương trưng cho Cha, Con và Thánh thần. Có lẽdo hiếm hoi, lá chuồn
4 thùy đã nổi tiếng : trong thiên nhiên, với tỉ lện 1/10.000, ai có vận
may mới có thể tìm thấy được lá chuồn 4 cánh này, có lẽ do sự đột biến gen.
Nỗi hãi này lên đến cao trào vào
thế kỷ thứ XVIII : Ở Pháp và Anh Quốc, người ta có tập tục cho những tử tù
chịu án treo cổ đi qua dưới cái thang dựa lưng vào cái giá treo cổ, trong khi
các đao phủ đi vòng quanh nó. Từ đó phát sinh ra niềm tin : kẻ nào đi qua
dưới cái thang sẽ bị treo cổ. Về sau, cái thang trở thành biểu tượng của cái
chết đối với tín đồ Thiên chúa
giáo : thang đã được sử dụng khi đóng đinh và khi treo cổ.
GẶP MÈO ĐEN
Người Ai Cập cổ đại xem mèo như
con vật linh thiêng, được tôn là Thần Miêu Bastet, nữ thần che chỡ cho loài
người,. Ngược lại, kể từ đầu thế kỷ
XVIII, Nhà Thờ, không tán thành việc tôn sùng thú vật và chúng đã bị truy diệt
. Theo Claude Lecouteux, giáo sư về văn học và văn minh thời Trung Cổ thuộc
Viện đại học Sorbonne, cho biết « Những bà già mà thích nuôi mèo thì bị coi là phù thủy và những con
mèo, nhất là mèo đen (màu của quỷ Belzebuth), đều bị thiêu sống cùng với ngọn
lữa đốt thánh Saint-Jean ».
Những tiếng kêu gào hoang dại ,vào
lúc nửa đêm, của những con mèo vào thời
kỳ động tình nghe như tiếng con nít kêu khóc và cái nhìn « như thôi
miên » ẩn chứa sự hung hiểm, khiến cho loài thú này bị ác cảm dưới con mắt
của con người mặc dầu chúng rất hữu ích vì săn bắt chuột, một loài gậm nhắm phá
hoại mùa màng và lây truyền bệnh dịch hạch.
ĐẶT NGƯỢC Ổ BÁNH MÌ
Ở thời Trung Cổ, vào ngày thực
thi án tử hình, những người thợ làm bánh mì đã để dành riêng một ổ bánh mì cho
đao phủ bằng cách lật ngược ổ bánh. Từ đó,
đặt ổ mì ngược là điềm gỡ, báo trước điều bất hạnh và cái chết. Một tập
tục khác còn phổ biến đến tận ngày nay, là đánh dấu chữ thập bằng mũi dao vào mặt
lưng ổ bánh mì. Đây là cách thức mà người nông dân lưu ý đó là ổ bánh mì
« thiêng »,được dâng cúng trong lễ cầu nguyện hàng ngày của Cha.
NÉM GẠO TRÊN NHỮNG ĐÔI UYÊN ƯƠNG
Tập tục này được kế thừa từ
người La Mãđã ném những hạt lúa mì trên những cặp uyên ương mới cưới. Điều này
mang ý nghĩa cầu chúc cho họ « sinh sôi nẫy nở », con cái đầy
đàn. Lúa mì là biểu tượng của Ceres, nữ thần trông coi về Canh nông. Gạo trắng
cũng tượng trưng cho sự sinh sãn và trinh tiết ở Á Đông, được dùng thay cho lúa
mì trong tập tục này.
NÉM ĐỒNG XU XUỐNG GIẾNG
Ý tưởng gởi lời cầu nguyện xuống
nước đã có từ xa xưa. Người ta đã phát hiện trong nguồn suối, sông hay ao hồ
rất nhiều vòng đeo tay và ghim cài áo có niên đại từ thời đồ sắt (3.000 năm
trước công nguyên), những thanh kiếm từ thời đồ đồng và những đồng tiền. Nguyên
do : mỗi nguồn nước là một nơi thiêng liêng mà ở đó các nhà nông dâng cúng
để cho nguồn nước mãi mãi không khô cạn.
NÓI LỜI CẦU NGUYỆN KHI THẤY SAO BĂNG
Vào thời Cổ đại, người ta cho
rằng số mệnh của mỗi con người liên quan đến một vì sao : sao sáng khi con
người đầy tràn sức khỏe, sao lu mờ nếu nó mang bệnh và sao băng báo hiệu cái
chết. Sách Phúc Âm ấn hành năm 1480 xác nhận sự hiện hữu của niềm tin này vào
thời Trung Cổ. Họ tin rằng khi sao băng, lời cầu nguyện của họ đã được linh hồn
mang theo lên trời.
MÓNG NGỰA
Để bảo vệ móng của con ngựa,
người La Mã đã phát minh ra một loại « giầy nhỏ bằng sắt hình lưỡi
liềm »để mang vào chân ngựa. Nhận thấy những con ngựa không chịu đựng nỗi,
họ bèn « phù phép » vào kim loại này một quyền năng ma thuật. Người
La Mã đã kết hợp sắt với thần thợ rèn Vulcain để thực hiện những lời cầu nguyện
kỳ bí. Ở thành Rome, Athenes và Babylone, những vật bằng sắt này còn được dùng
như những lá bùa để xua đuổi ma quỷ.
NGÀY THỨ SÁU 13
Con số 12, tượng trưng cho sự tốt
đẹp và hoàn hảo trong thần thoại Hy Lạp như :12 vị thần của đỉnh Olympus,
12 kỳ công của Hercule… cũng như con số thánh trong Thánh kinh : 12 bộ lạc
của Do Thái, 12 tông đồ của Chúa. Ngược lại, con số 13 gây ra sự không hoàn
hảo, sự bất hạnh. Con số 13 gợi nhớ bữa Xen (Cène), bữa cơm tối cuối cùng của
Chúa Giê-Xu với các tông đồ. Bị đồ đệ thứ 13 phản bội, Chúa đã bị bắt và bị
đóng đinh trên thánh giá vào ngày hôm sau. Từ đây người ta kiêng cữ 13 người
trong bàn ăn vì sợ mang tai họa.
Về thứ sáu 13, ngày này chứa chất
nhiều bất hạnh : thứ sáu, ngày chúa bị đóng đinh, còn vào thời Trung Cổ,
đây là ngày xử treo cổ ở tại nơi công cộng.
ĐIỀM KHÔNG MAY, NẾU
GƯƠNG VỠ
Được làm bằng đá (đá
vỏ chai) hay bằng kim loại mài bóng (bằng vàng, bạc, đồng), những chiếc gương
đầu tiên (khoảng 6.000 năm trước công nguyên) là không thể bị vỡ. Người Hy Lạp
cho rằng gương là phản chiếu tâm hồn, nên đã nghĩ ra thuật bói gương. người ta
đoán tương lai trong “tấm gương” được hình thành từ cái bình bằng đất nung được
bao phủ bởi nước.
Vào thế kỷ thứ XVI, ở thành phố Venise, Ý,
lần đầu tiên người ta sáng chế ra những cái gương bằng thủy tinh được phủ sau bề mặt một lớp thiếc
hay thuy ngân, có giá tiền rất đắt. Vì vậy, các chủ nhân của các tòa nhà thường
đe dọa các gia nhân là chúng sẽ bị tai họa trong 7 năm nếu chúng làm vỡ gương.
Tại sao lại là bảy? Bởi vì, theo truyền thuyết từ xưa để lại, đây là một con số
tín điều. Trong Kinh Thánh, 7 con bò gầy ốm màPharaon thấy trong mộng báo
trước 7 năm tai họa; Đối với người La
Mã, họ cho rằng cơ thể có thể tự phục hồi sau mỗi 7 năm.
(Theo
Çà M’Intéresse, 5/2015)
BS NGUYỄN VĂN THÔNG
Đ/C: BS
NGUYỄN VĂN THÔNG
120
CHI LĂNG HUẾ
Tel: 054.3528624
DĐ: 0985.847.653
Email:DrThong007@gmail.com