Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Marseille phần IV – Đại Linh

NOTRE DAME DE LA GARDE
Vào năm 1214, tu viện trưởng Abbaye de Saint-Victor cho phép tu sĩ ẩn dật (ermite) Thầy Pierre xây dựng một chapelle trên đỉnh cao nhất của ngọn đồi Colline de La Garde (162m, điểm cao nhất của thành phố).
Nhà thờ này sau nhiều năm tháng đã trở thành một nơi hành hương quan trọng.

Năm 1477, một chapelle mới được xây dựng thay thế cho cho nhà thờ cũ. Năm 1524, vua François Đệ Nhất cho dựng một pháo đài trên Montagne de la Garde và đồng thời cho mở rộng và cải tạo nhà thờ cũ.Trên cửa pháo đài, ngày nay ta còn có thể thấy phù hiệu in hình 3 hoa huệ và con kỳ nhông, biểu hiện của vua François Đệ Nhất. Năm 1853, sau rất nhiều lần thương thuyết, một nhà thờ mới được dựng lên sau khi phá hủy nhà thờ cũ.Thật vậy phải thuyết phục Bộ Chiến Tranh từ bỏ pháo đài và xây dựng thay vào đó một Basilique rộng lớn hơn có thể chứa một số lượng lớn người hành hương (mỗi năm có đến trên 1,5 triệu người hành hương).
Chính kiến trúc sư Espérandieux (tác giả của Nhà Thờ La Major) đã thực hiện việc xây dựng này theo cùng kiểu romano-byzantin của Nhà Thờ La Major.
Basilique Notre Dame de La Garde được phong thánh ngày 4 tháng 6 năm 1864.Trong suốt nhiều thế kỷ, các người hành hương đặt tên cho basilique này là Bonne Mère (Đức Mẹ Tốt Lành) vì cho rằng Nhà Thờ đã che chở họ.Trên đỉnh Tháp Chuông là tượng Đức Mẹ Đồng Trinh lấp lánh với chiều cao 9,70m, trọng lượng 4500kg, được mạ vàng nguyên chất (phải cần đến 29.400 vàng lá để thực hiện công trình này).Từ sân Nhà Thờ Notre Dame de La Garde du khách có thể có tầm nhìn vòng tròn 360 độ lên toàn cảnh thành phố Marseille
.
LA CATHEDRALE DE LA MAJOR
Có 2 Nhà Thờ cùng mang tên La Major và ở cùng một vị trí : đó là La Vieille-Major
và La Nouvelle-Major.Được xây dựng từ năm 381, Vieille-Major là nhà thờ cổ nhất của Marseille và đã được nhiều lần tu sửa.Nhưng bên cạnh Nouvelle-Major thì Vieille-Major chỉ là một bóng mờ.
Vào thế kỷ XIX, Marseille trải qua một thời kỳ phồn vinh diệu kỳ được thể hiện trên bình diện quy hoạch đô thị bởi sự khai thông các trục lộ mới và sự xây dựng các công trình nghệ thuật, trong đó có Nhà Thờ Nouvelle-Major này.Vua Napoléon Đệ Tam đã đặt viên đá đầu tiên năm 1852 nhưng công trình cần đến 40 năm mới hoàn thành. Nhà thờ là công trình của kiến trúc sư Vaudoyer và sau đó được kế tục bởi học trò của ông là Espérandieux (kiến trúc sư của Notre-Dame-De-La-Garde).Nhà thờ được xây dựng phong phú bởi các vật liệu khác nhau : đá lục Florence, đá trắng Calissane, mosaique de Venise.Được kiến trúc theo kiểu byzantin, nhà thờ có kích thước lộng lẫy có thể so sánh với nhà thờ Saint-Pierre-De-Rome. Gian giữa (nef central) cao 20m, dài 142 m, có mái vòm (coupole) đường kính 17,7m. Nouvelle-Major là nhà thờ lớn nhất từ thời trung cổ của Pháp.Nằm chìa ra trên biển, do độ sáng được hấp thụ nên nhìn từ xa nhà thờ có một vẻ lấp lánh rất đẹp.
LA FONTAINE CANTINI
Năm 1774, Hầu Tước của Castellane cống hiến cho thành phố một khu đất gần Porte d’Italie. Hội đồng thị chính quy hoạch tại đây một quảng trường mang tên nhà mạnh thường quân này (Place de Castellane).Đầu thế kỷ XIX nhà kiến trúc sư Michel-Robert Penchaud dựng một đài tháp (obélisque) ở giữa quảng trường.
Năm 1911, Jules Cantini, thợ đá hoa người Marseille nổi tiếng đã tỏ ra hào phóng với các đồng hương khi xây và trao tặng cái fontaine đồ sộ này để trang điểm trung tâm quảng trường.Các hình điêu khắc chính bao gồm Marseille (trên đỉnh của cột), La Méditerrannée, La Durance, le Rhône, le Gardon, là công trình do nhà điêu khắc André Allar thực hiện năm 1911.
ARC DE TRIOMPHE
Nằm ở Place Jules-Guesde, còn được gọi là Porte d’Aix.Được xây dựng năm 1825 bởi kiến kiến trúc sư Penchaud để đánh dấu sự phục hồi triều đại Bourbons.
Nhưng năm 1830 do sự thay đổi chế độ, Arc de triomphe trở thành nơi cử hành lễ kỷ niệm các trận đánh Fleurus, Heliopolis, Marengo và Austerlitz. Rồi thì khẩu hiệu lại thay đổi tùy theo sở thích của các nguyên thủ quốc gia sau đó.Ngày nay tượng đài này dần dần bị lãng quên bởi dân marseillais và khu vực bị tràn ngập bởi khu phố bình dân.Tuy vậy khách du lịch không thể hững hờ trước công trình lịch sử này với nghệ thuật trang trí tuyệt vời của nó.
ĐẠI LINH
(20/7/2016)