Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Lịch sử thành lập thành phố MARSEILLE là một câu chuyện tình !

Với lịch sử thành lập 2600 năm, Marseille là thành phố cổ nhất của nước Pháp.
Truyền thuyết lưu truyền rằng Marseille ra đời là do câu chuyện tình giữa một chàng trai thủy thủ phiêu lưu đến từ Hy Lạp và một công chúa bản địa người Ligure.
Vào khoảng năm 600 trước thiên chúa giáng sinh một số thủy thủ lái buôn người Hy Lạp từ Phocée (là một địa danh gần với Smyrme ngày nay, thuộc Turquie) mạo hiểm đổ bộ lên bờ Lacydon (tức Vieux Port ngày nay).

Protis, thủ lĩnh của các thủy thủ này đi tìm gặp dân thổ địa người Ligure lúc đó sống trên một ngọn đồi quay lưng ra biển.
Những người Ligure bản xứ tỏ ra hiền hòa với các ngoại nhân đầy thiện ý này.Theo truyền thuyết sự tình cờ đã đưa đẩy các thủy thủ phocéen đến nhằm ngày mà thủ lĩnh người Ligure đang muốn tìm một chàng trai để kết hôn cho con gái của mình là nàng công chúa Gyptis.Theo tục lệ sau một buổi khiêu vũ lã lơi, nàng sẽ đặt một ly ruợu dưới chân ý trung nhân mà nàng sẽ chọn.Và thế là Massalia ra đời do tiếng sét ái tình đánh trúng vào Protis, chàng trai phiêu bạt giang hồ đến từ Phocée.Như vậy Marseille đã trở nên thành phố đầu tiên của cái quốc gia mà sau này gọi là nước Pháp lúc đó chưa ra đời. Marseille ra đời trước cả khi mà Lutèce (tức Paris) nảy sinh từ đám sương mù đầm lầy của Ile de la Cité.
Suốt thời thượng cổ rồi thời trung cổ, thành phố Marseille phát triển ở bờ phía bắc của Cảng.Việc chọn nơi này làm đô thị không phải là không có lý do : một mặt được che chở bởi 3 ngọn đồi (Saint-Laurent, Les Moulins và Les Carmes), một mặt được các đảo Pomègues và Ratonneau tạo nên hàng rào phòng ngự thiên nhiên. Ngoài ra còn được hưởng nguồn nước trong lành của Lacydon (Vieux Port).Chỉ vào năm 1666 dưới thời vua Louis XIV thành phố mới được mở rộng về phía nam. Nhà vua cũng ra lệnh xây 2 thành lũy để trấn giữ lối vào Cảng :
Fort Saint Nicolas ở bờ bắc
và Fort Saint Jean ở bờ nam.

ĐẠI LINH
(Review 5/7/2016)