Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Cấp cứu tim mạch số 83 – BS Nguyễn Văn Thịnh

HỘI CHỨNG ĐỘNG MẠCH VÀNH CẤP TÍNH
(ACUTE CORONARY SYNDROME)
Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI
TEST 3
(STEMI)
Một đàn bà 61 tuổi trong khi trên đường đến tiệm tạp hóa thì bắt đầu cảm thấy ngực như bị đè ép ở vùng giữa ngực. Bệnh nhân bị vã mồ hôi và cảm thấy khó thở. Lúc được nhân viên y tế đưa đến khoa cấp cứu, HA của bệnh nhân là 130/70 mmHg, tần số tim là 76 đập mỗi phút, và độ bảo hòa oxy là 98% ở khí phòng. Y tá cho bệnh nhân một viên aspirin và một điện tâm đồ được thực hiện với kết quả dưới đây.Trong số những định vị của nhồi máu cơ tim dưới đây, định vị nào là đúng nhất ?
(a) Anteroseptal
(b) Trước (Anterior)
(c) Bên (Lateral)
(d) Dưới (inferior)
(e) Sau (posterior)
Câu trả lời đúng là d
Điện tâm đồ chuẩn 12 chuyển đạo là test duy nhất tốt nhất để nhận diện những bệnh nhân với nhồi máu cơ tim cấp tính lúc đến phòng cấp cứu. Điều quan trọng là nhận diện vị trí cơ thể học của một nhồi máu cơ tim cấp tính để đánh giá lượng của cơ tim bị đe dọa. Động mạch vành phải (right coronary artery) cung cấp mau nút nhĩ-thất (AV node) và thành dưới của thất trái trong 90% những bệnh nhân. Nhồi máu cơ tim thành dưới (inferior wall MI) được đặc trưng bởi sự chênh lên của đoạn ST trong ít nhất hai trong số những chuyển đạo dưới (II,III, aVF).Những thay đổi nghịch của đoạn ST (ST depression : ST chênh xuống) trong những chuyển đạo trước tim (V1-V4) trong bối cảnh nhồi máu cơ tim cấp tính thành dưới tiên đoán một phân bố nhồi máu lớn hơn, một mức độ nghiêm trọng gia tăng của bệnh động mạch vành, suy bơm tim nặng hơn, và tỷ lệ tử vong gia tăng. Nói chung, những đoạn ST chênh lên hơn và những đoạn ST càng chênh lên, thì thương tổn càng lan rộng.
(a) Anteroseptal wall của tim được cung cấp máu bởi nhánh liên thất trước (LAD : left anterior descending coronary artery). Một nhồi máu cơ tim cấp tính được nhận diện bởi sự chênh lên của đoạn ST trong những chuyển đạo V1,V2 và V3.
(b) Thành trước (anterior wall) của tim cũng được cung cấp bởi nhánh liên thất trước (LAD) và một nhồi máu được biểu hiện bởi những đoạn ST chênh lên ở những chuyển đạo V2,V3 và V4
(c) Thành bên (lateral wall) của tim được cung cấp bởi nhánh mũ (LCA : left circumflex coronary artery) và một nhồi máu được biểu hiện bởi những đoạn ST chênh lên ở những chuyển đạo I, aVL, V5, và V6
(e) Một nhồi máu cơ tim sau (posterior MI) chỉ thành sau của thất trái. Nó xảy ra ở 15 đến 20% của tất cả nhồi máu cơ tim và thường cùng với nhồi máu dưới hay bên.
Hình dưới đây tóm tắc sự phân bố.
Reference : Emergency Medicine. PreTest
BS NGUYỄN VĂN THỊNH
(15/6/2016)