Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

Choáng số 11 – BS Nguyễn Văn Thịnh

CHOÁNG PHẢN VỆ (ANAPHYLACTIC SHOCK)
TEST 3
Adam J.Rosh, MD Assistant Professor Department of Emergency Medicine Wayne State University School of Medicine Detroit, MI
Một người đàn bà 34 tuổi, tiền căn y khoa không được biết, đang dùng sushi với chồng. Đang ăn nửa chừng, bà ta bắt đầu gãi cánh tay và chồng bà ghi nhận rằng mặt bà đỏ bừng. Triệu chứng ngứa tăng mạnh và bà ta bắt đầu cảm thấy đau ngực, khó thở, và chóng mặt. Lúc đến phòng cấp cứu, bà không thể nói nên lời. Nhiệt độ là 100 độ F, HA 85/50 mmHg, Nhịp tim 125 đập mỗi phút, và tần số hô hấp là 26 hơi thở mỗi phút, và độ bảo hòa oxy là 91% với khí trong phòng. Chẩn đoán nào sau đây là có khả năng nhất ?
a. Choáng giảm thể tích (hypovolemic shock)
b. Choáng do nguyên nhân thần kinh (neurogenic shock)
c. Choáng tim (cardiogenic shock)
d. Choáng phản vệ (anaphylactic shock)
e. Choáng nhiễm khuẩn (septic shock)
– Câu trả lời đúng là d
Bệnh nhân này bị choáng phản vệ do một dị ứng thức ăn trong lúc ăn. Phản vệ (anaphylaxis) là một phản ứng tạng nhạy cảm toàn thân nặng (a severe systemic hypersensitivity reaction) đưa đến choáng do hạ huyết áp và suy giảm hô hấp. Chẩn đoán dựa trên lâm sàng. Phản ứng của bệnh nhân này bắt đầu một cách cổ điển với những triệu chứng mày đay ngứa và phừng mặt (flushing). Sau đó bệnh nhân tiến triển thành choáng với hạ huyết áp và phù hô hấp. Bệnh nhân được điều trị tức thời với oxygen, epinephrine tiêm mông và tiêm tĩnh mạch, corticosteroids, diphenyldramine, và tiêm truyền dịch. Cũng cần chuẩn bị sẵn sàng y cụ để nội thông khí quản và surgical cricothyrotomy.
– Choáng giảm thể tích (a) khi co thể tích không thích đáng (inadequate volume) trong hệ tuần hoàn, đưa đến sự phân phối oxy kém đến các mô.
– Choáng do nguyên nhân thần kinh (b) xảy ra sau một thương tổn tủy sống cấp tính, phá vỡ phân bố thần kinh giao cảm, dẫn đến hạ huyết áp và tim nhịp chậm.
– Choáng tim (c) được gây nên bởi giảm cung lượng tim, dẫn đến sự tưới máu mô không thích đáng.
– Choáng nhiễm trùng (e) là một hội chứng lâm sàng giảm tưới máu, hạ huyết áp, hay loạn năng nhiều cơ quan gây nên bởi nhiễm trùng

Emergency Medicine. PreTest
Xem thêm : Choáng số 3

BS NGUYỄN VĂN THỊNH
(28/9/2015)
Review 4/3/2016