Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Choáng số 10 – BS Nguyễn Văn Thịnh

CHOÁNG GIẢM THỂ TÍCH (HYPOVOLEMIC SHOCK)
TEST 2
Adam J.Rosh, MD Assistant Professor Department of Emergency Medicine Wayne State University School of Medicine Detroit, MI
Một người đàn ông 48 tuổi với một tiền sử nội khoa xơ gan do viêm gan C đã mửa máu tươi trong một ngày. Lúc đến phòng cấp cứu bệnh nhân lú lẫn và không thể cung cấp nhiều thông tin hơn. Gia đình ông ta phát biểu rằng bệnh nhân đã mửa những lượng lớn máu tươi mỗi 4 giờ và không có tiền sử xuất huyết tiêu hóa trước đây. Y tá đặt monitor và bắt đầu đặt hai đường truyền tĩnh mạch cỡ lớn. HA của ông ta là 73/43 mmHg, tần số tim là 130 đập mỗi phút, tần số hô hấp là 24 hơi thở mỗi phút, và độ bảo hòa oxy là 98% ở khí phòng. Bụng ông ta mềm không sờ thấy khối u. Khám trực tràng phát hiện máu đỏ tươi. Loại dịch nào quan trọng nhất trong hồi sức bệnh nhân ?

a. 7% Sodium chloride
b. 0,9% Sodium chloride
c. Type và cross-matched blood
d. Type-specific blood
e. Type O, Rh-positive blood
Câu trả lời đúng là (e) Bệnh nhân này có hạ huyết áp đáng kể và tim nhịp nhanh và biến đổi trạng thái tâm thần và bây giờ cần máu loại O Rhesus dương. Tình trạng choáng giảm thể tích của ông ta rất có thể được gây nên bởi một xuất huyết dạ dày-ruột trên, thứ phát xuất huyết giãn tĩnh mạch thực quản (variceal bleeding). Trong khi máu đang được xét nghiệm, gồm loại (type), phản ứng chéo (cross), bạch cầu và công thức bạch cầu (CBC), chemistry panel, những xét nghiệm chức năng gan, và xét nghiệm về đông máu và chảy máu (coagulation profile), một ống mũi dạ dày (nasogastric tube) cần được đặt và cho octreotide. Cũng cần hội chẩn một thầy thuốc chuyên khoa tiêu hóa và ngoại khoa. Máu loại O, Rh âm được dành cho những phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ để phòng ngừa Rh sensitization.
(b) Isotonic crystalloid như 0,9% normal saline nên được cho đồng thời với truyền khối hồng cầu (packed RBC transfusion), nhưng sẽ không thay thế khả năng vận chuyển oxy của những hồng cầu bị mất.
(a) Hypertonic sodium choride không thể hữu ích trong xuất huyết dạ dày cấp tính.
Không đủ thời gian để cho crossed-matched (c) hay type-specific blood (d)
Emergency Medicine. PreTest
BS NGUYỄN VĂN THỊNH (4/3/2016)