Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Cấp cứu tim mạch số 80 – BS Nguyễn Văn Thịnh

HỘI CHỨNG ĐỘNG MẠCH VÀNH CẤP TÍNH
(ACUTE CORONARY SYNDROME)
Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI
TEST
Một người đàn ông 59 tuổi đến khoa cấp cứu kêu đau ngực mới khởi phát, lan ra tay trái. Bệnh nhân có một tiền sử cao huyết áp, tăng cholesterol huyết, và một tiền sử hút 20 kiện thuốc lá mỗi năm. Điện tâm đồ cho thấy những sóng T đảo ngược ở những chuyển đạo bên (lateral leads). Bước kế tiếp nào thích hợp nhất trong điều trị :
a. Cho bệnh nhân 2 viên nitroglycerin dưới lưỡi và quan sát xem đau ngực có biến mất không.
b. Thiết đặt một cardiac monitor, cho oxy và aspirin
c. Gọi cardiac catheterization laboratory để can thiệp động mạch vành tức thời (PCI : percutaneous intervention)
d. Chụp X quang ngực, cho aspirin, clopidogrel, và heparin
e. Cho ngay một thuốc chẹn beta giao cảm.
Câu trả lời đúng là (b)
Bệnh cảnh lâm sàng của bệnh nhân là cổ điển đối với một hội chứng động mạch vành cấp tính (Acute coronary syndrome). Bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ với những bất thường sóng T trên điện tâm đồ. Xử trí ban đầu thích hợp nhất gồm đặt bệnh nhân vào một cardiac monitor để phát hiện những loạn nhịp, thiết đặt đường tĩnh mạch, cung cấp oxy bổ sung, và cho aspirin. Nếu bệnh nhân đang đau ngực ở khoa cấp cứu, cần cho nitroglycerin dưới lưỡi hay morphine cho đến khi đau biến mất. Điều này làm giảm sức căng thành tim và nhu cầu oxy cơ tim. Một mnemonic được sử dụng là MONA (Morphine, Oxygen, Nitroglycerin, Aspirin).
(a) Mặc dầu nitroglycerin là một trong những thuốc sớm được sử dụng trong hội chứng động mạch vành cấp tính, nhưng trước hết cần cẩn thận loại bỏ một nhồi máu thất phải (right ventricular infarct), nếu hiện diện có thể đưa đến hạ huyết áp.
(c) Can thiệp động mạch vành (PCI) được biện minh nếu điện tâm đồ của bệnh nhân cho thấy sự chênh lên của đoạn ST (ST-segment elevation).
(d) Bệnh nhân sẽ cần chụp X quang ngực và sẽ nhận clopidogrel và heparin ; tuy nhiên điều này được thực hiện chỉ sau khi bệnh nhân đã được đặt cardiac monitor với oxygen và sau khi đã được cho aspirin.
(e) Những thuốc chẹn beta giao cảm thường được thêm vào để điều trị tim nhịp nhanh, cao huyết áp, và đau kéo dài, và chỉ được cho một khi bệnh nhân đã được đánh giá về những chống chỉ định. Những chống chỉ định tương đối với việc sử dụng những thuốc chẹn beta giao cảm gồm hen phế quản hay bệnh phế quản phổi tắc nghẽn mãn tính, suy tim sung huyết, và thai nghén ở tam cá nguyệt thứ ba.
Reference : Emergency Medicine. PreTest.
BS NGUYỄN VĂN THỊNH
(15/6/2016)