Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Cấp cứu dạ dày ruột số 43 – BS Nguyễn Văn Thịnh

VIÊM TÚI MẬT CẤP TÍNH (ACUTE CHOLECYSTITIS)
Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI
TEST 2
Lúc anh ấn chẩn hạ sườn phải của một người đàn bà 38 tuổi, anh ghi nhận rằng bệnh nhân ngừng thở vào một lúc ngắn. Trong khi hỏi bệnh, bệnh nhân nói rằng trong hai ngày vừa qua bệnh nhân đau ở hạ sườn phải lan ra sau lưng ngay sau khi ăn. Những dấu hiệu sinh tồn gồm có một nhiệt độ 101,4 độ F, nhịp tim 95 đập mỗi phút, HA 130/75 mmHg, tần số hô hấp 16 hơi thở mỗi phút. Phương thức chẩn đoán ban đầu được lựa chọn trong rối loạn này ?
a. Chụp X quang không chuẩn bị
ccddr43 1
b. Chụp cắt lớp vi tinh
c. Chụp cộng hưởng từ hạt nhân
d. HIDA scan (radioisotope cholescintigraphy) (chụp nhấp nháy phóng xạ
với technitium 99)
e. Siêu âm

ccddr43 2
Câu trả lời đúng là (e) :
Bệnh sử và khám vật lý của bệnh nhân phù hợp với viêm túi mật cấp tính. Bởi vì giá trị tiên đoán (predictive value) tồi của bệnh sử, những dấu hiệu khám vật lý và xét nghiệm trong viêm túi mật, nên trắc nghiệm quan trọng nhất để chẩn đoán là một nghi ngờ lâm sàng mạnh và chụp hình ảnh siêu âm. Được thực hiện nhanh và không xâm nhập, siêu âm có thể cho thấy sự hiện diện của các viên sỏi mật nhỏ đến 2mm, thành túi mật dày và căng, và dịch quanh túi mật (pericholecystic fluid).
(b) Chụp cắt lớp vi tính có thể hữu ích khi có những rối loạn khác trong bụng được xét đến. Tuy nhiên, độ nhạy cảm của chụp cắt lớp vi tính ít hơn độ nhạy cảm của siêu âm khi chẩn đoán viêm túi mật cấp tính.
(c) Chụp cộng hưởng từ thường không có vai trò trong chẩn đoán viêm túi mật cấp tính.
(d) HIDA scan (Radioisotope cholescintigraphy) có một độ nhạy cảm và đặc hiệu cao hơn siêu âm khiến nó trở thành thăm dò chính xác nhất ; tuy nhiên nó được dành cho những trường hợp trong đó siêu âm âm tính hay không quyết định
(a) Chụp X quang không chuẩn bị cho thấy những viên sỏi trong túi mật chỉ dưới 25% những trường hợp
Reference : Emergency Medicine. PreTest
Đọc thêm : Cấp cứu dạ dày-ruột số 2, 26, 29
BS NGUYỄN VĂN THỊNH
(7/1/2016)