Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Cấp cứu Nội Tiết + Chuyển Hoá số 25 – BS Nguyễn Văn Thịnh

Cấp cứu Nội Tiết + Chuyển Hoá số 25 – BS Nguyễn Văn Thịnh

NHIỄM TOAN XETON ĐÁI ĐƯỜNG
(DIABETIC KETOACIDOSIS)
Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI
TEST 1
Một sinh viên 21 tuổi được mang đến khoa cấp cứu bởi cô bạn ở cùng chung buồng. Cô ta nói rằng hôm nay bệnh nhân rất buồn ngủ. Bệnh nhân có tiền sử đái đường và đã không dùng thuốc trong hơn một tuần. HA của bệnh nhân là 95/61 mmHg, tần số tim là 132 đập mỗi phút, nhiệt độ là 99,7 độ F, và tần số hô hấp là 20 hơi thở mỗi phút. Đường huyết chích đầu ngón tay (fingerstick glucose) là 530/dL.
Những lựa chọn nào sau đây là thích hợp nhất với những gì anh mong chờ tìm thấy ở khí huyết động mạch với những chất điện giải và phân tích nước tiểu ?
a. pH 7,38, anion gap 5, phân tích nước tiểu bình thường.
b. pH 7,57, anion gap 21, sự hiện diện của glucose và bạch cầu trong nước tiểu.
c. pH 7,47, anion gap 12, sự hiện diện của glucose và ketone trong nước tiểu
d. pH 7,26, anion gap 12, sự hiện diện của glucose và ketone trong nước tiểu
e. pH 7,26, anion gap 21, sự hiện diện của glucose và ketone trong nước tiểu.

Đọc tiếp 
Posted in Cấp cứu nội tiết và chuyễn hóaChuyên đề Y Khoa | Để lại bình luận

Marseille phần V – Đại Linh

CHÂTEAU D’IF
Vũng tàu được khép lại về phía biển bởi Quần đảo Frioul. Quần đảo này gồm các đảo : Ile d’If, Ile Ratonneau, Ile Pomègues.Đọc tiếp 
Posted in Du lịch đó đây | Để lại bình luận

10 quan niệm sai lầm về sức khoẻ – BS Nguyễn Văn Thông

1. Uống 8 ly nước mỗi ngày
Không cần quan tâm đến bao nhiêu ly nước. Công trình nghiên cứu cho thấy ngụm một ly nước khi khát sẽ giúp ta giũ gìn sức khỏe và tránh tình trạng mất nước. Những loại thức ăn chứa nhiều nước như xúp, trái cây, rau xanh và những thức uống như nước trái cây, trà và cà phê đều giúp bạn bù đấp nước cho cơ thể. Có thể bạn cần uống nhiều nước hơn nếu nước tiểu của bạn có màu vàng xậm, nếu bạn ít hoạt động hay bạn đang sống trong môi trường nóng bức.
Posted in Khoa học ngày nay | Để lại bình luận

Tháng Tám – Août – August 2016

Image | Posted on  by | Để lại bình luận

Cấp cứu tim mạch số 92 – BS Nguyễn Văn Thịnh

ĐỪNG QUÁ DỰA VÀO TRIỆU CHỨNG ĐAU NGỰC ĐỂ CHẨN ĐOÁN NHỒI MÁU CƠ TIM
(OVER-RELIANCE ON THE CLASSIC PRESENCE OF CHEST PAIN FOR THE DIAGNOSIS OF ACUTE MYOCARDIAL INFARCTION)
Richard A. Harrigan
Associate Professor of Emergency Medicine
Temple University Hospital and School of Medicine
Philadelphia, PA
Michael A. DeAngelis
Assistant Professor of Emergency Medicine
Temple University Hospital and School of Medicine
Philadelphia, PA
Mặc dầu đau ngực từ lâu đã được xem như đặc điểm lâm sàng chủ yếu của nhồi máu cơ tim cấp tính, nhưng điều quan trọng là phải công nhận rằng sự vắng bóng của triệu chứng đau ngực không hề loại bỏ chẩn đoán. Trong một công trình nghiên cứu quan sát quy mô lớn, Canto và cộng sự viên đã xem xét những triệu chứng khám bệnh của gần 435.000 bệnh nhân với nhồi máu cơ tim được xác nhận, được tuyển mộ trong National Registry of Myocardial Infarction 2 (NRMI-2) database và đã nhận thấy rằng 1/3 những bệnh nhân đến bệnh viện không có triệu chứng đau ngực. Những công trình nghiên cứu khác đã báo cáo những dấu hiệu tương tự. Trong một công trình nghiên cứu, trên 20% trong số 2096 bệnh nhân được chẩn đoán với nhồi máu cơ tim đã có những triệu chứng khác với đau ngực. Trong một công trình nghiên cứu nhỏ hơn, gần 1/2 (47%) trong số 721 bệnh nhân được nhập viện vì nhồi máu cơ tim cấp tính đến phòng cấp cứu không có triệu chứng đau ngực. Những yếu tố nguy cơ liên kết với sự vắng mặt của đau ngực gồm có tuổi tác, nữ giới, chủng tộc không phải da trắng, bệnh đái đường, và một bệnh sử trước đây suy tim sung huyết hay đột qụy.
Posted in Cấp cứu tim mạchChuyên đề Y Khoa | Để lại bình luận

Hoa Phượng

Hoa Phượng hay Phượng Vĩ: thân mộc, cao từ 5 đến 10 m, hoa có 5 cánh, 4 cánh màu đó tỏa ra 4 góc cánh thứ 5 mọc thẳng có màu đỏ pha các đốm trắng hoặc vàng cam. Trái phượng xanh lớn và dài đến 60cm nhưng hạt nhỏ, lúc chín thì có màu nâu sẫm hoặc đen. Lá phượng gần giống như là me nhưng lớn và dài hơn.Hoa phượng còn có loại màu vàng. Hoa phượng là một loại hoa nhiệt đới có nguồn gốc từ Madagascar nhưng bây giờ có thể tìm thấy ở nhiều vùng trên thế giới.
Hàng năm lúc hoa phượng nở như báo hiệu mùa nghỉ hè sắp đến, những cánh phượng đỏ hoà lẫn với tiếng ve kêu là những hình ảnh mà không một ai quên được trong suốt đời học sinh…Đọc tiếp 
Posted in [-] | Để lại bình luận