Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Cấp cứu dạ dày ruột số 39 – BS Nguyễn Văn Thịnh

RUỘT THỪA VIÊM
(APPENDICITIS)
TEST 2
Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI
Một người đàn ông 29 tuổi đến phòng cấp cứu kêu đau bụng ở hố chậu phải trong 24 giờ. Ông ta nói rằng đau bụng trước hết bắt đầu như một cảm giác âm ỉ quanh rốn và di chuyển từ từ về phía phải. Bệnh nhân ăn mất ngon, nôn và mửa hai lần. HA của ông là 130/75 mmHg, tần số tim là 95 đập mỗi phút, nhiệt độ là 100,9 độ F và tần số hô hấp là 16 hơi thở mỗi phút. Số lượng bạch cầu là 14.000/mL. Khi anh ấn chẩn hố chậu trái của bụng của bệnh nhân, anh phát biểu rằng đau ở hố chậu phải. Tên của dấu hiệu này là gì ?

(a) Dấu hiệu Blumberg
(b) Dấu hiệu Psoas
(c) Obturator sign
(d) Raynaud sign
(e) Rovsing sign
Câu trả lời đúng là (e) : Rovsing sign là referred tenderness ở hố chậu phải khi hố chậu trái được ấn chẩn. Dấu hiệu này được thấy trong ruột thừa viêm cấp tính.
(a) Blumberg sign là sự xuất hiện một triệu chứng đau dữ dội khi người khám ấn bàn tay trên điểm McBurney và sau đó đột ngột thả sức ép của bàn tay. Dấu hiệu này chỉ viêm phúc mạc.
(b) Psoas sign là sự gia tăng đau lúc cơ psoas bị kéo căng khi bệnh nhân duỗi háng.
(c) Obturator sign là sự gây đau khi háng gập lại và xoay vào trong
(d) Dấu hiệu Raynaud là một tình trạng được đánh dấu bởi xanh tía đối xứng của các đầu chi biến đổi thành màu xanh hay đỏ, dai dẳng, không đều, lốm đốm của da ở các ngón tay, cổ tay, và mắc cá cả chân, cùng với ra nhiều mồ hôi và lạnh các ngón tay ngón chân
Reference : Emergency Medicine. PreTest
BS NGUYỄN VĂN THỊNH
(20/12/2015)