Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

Cấp cứu dạ dày ruột số 38 – BS Nguyễn Văn Thịnh

appendicite 
RUỘT THỪA VIÊM
(APPENDICITIS)
TEST
Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI
Một người đàn ông 28 tuổi đến phòng cấp cứu kêu đau mơ hồ, lan tỏa và thường trực ở vùng thượng vị. Bệnh nhân mô tả ăn mất ngon và cảm thấy buồn nôn ngay từ khi ăn món sushi đêm qua. HA của bệnh nhân là 125/75 mmHg, tần số tim là 96 đập mỗi phút, nhiệt độ là 100,5 độ F và tần số hô hấp là 16 hơi thở mỗi phút. Lúc khám, bụng mềm và nhạy cảm đau vừa phải khi sờ ở hố chậu phải. Những kết quả xét nghiệm cho thấy số lượng bạch cầu : 12.000/mcL. Phân tích nuoc tiểu : 1+ leukocyte esterase. Bệnh nhân tin rằng điều này do ngộ độc thức ăn sushi và yêu cầu cho thuốc chống toan (antacid). Giai đoạn kế tiếp thích hợp nhất trong xử trí là ?
a. Cho chụp X quang bụng để tìm kiếm những quai ruột giãn.
b. Cho 40 cc Maalox và theo dõi trong 1 giờ
c. Gởi bệnh nhân đi làm siêu âm bụng
d. Cho chụp cắt lớp vi tính bụng
e. Cho bệnh nhân về nhà với ciprofloxacin


Câu trả lời đúng là d
Ruột thừa viêm là nguyên nhân thông thường nhất của bụng ngoại khoa cấp tính. Nó có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào nhưng thịnh hành nhất ở các thiếu niên thiếu nữ. Trong trường hợp điển hình ruột thừa viêm được mô tả bắt đầu với khởi phát mơ hồ đau quanh rốn âm ỉ rồi di chuyển về hố chậu phải. Đau được liên kết với ăn mất ngon, nôn, và mửa. Sốt nhẹ có thể xuất hiện. Anh nên nghi ngờ ruột thừa viêm ở bất cứ bệnh nhân nào đau hố chậu phải. Khoảng 90% những bệnh nhân có số lượng bạch cầu > 10.000/mm3 mặc dầu số lượng bạch cầu có thể bình thường trong ruột thừa viêm. Phân tích nước tiểu có thể giúp phân biệt bệnh đường tiểu với ruột thừa viêm cấp tính, mặc dầu một mủ niệu nhẹ có thể được thấy trong ruột thừa viêm.
(a) Những quai ruột giãn gợi ý tắc ruột
(b) Nhiều bệnh nhân nhiên hậu được chẩn đoán ruột thừa viêm khởi đầu nghi là bị ngộ độc thức ăn. Nếu nghi ngờ lâm sàng thấp đối với ruột thừa viêm và viêm dạ dày có khả năng hơn, khi đó cho một thuốc chống toan (antacid) và quan sát theo dõi là hợp lý. Tuy nhiên, bất cứ thay đổi nào lúc khám lâm sàng phải được quy cho một quá trình bệnh quan trọng hơn.
(c) Siêu âm bụng thường được sử dụng lúc ban đầu ở những phụ nữ có thai và trẻ em nghi ruột thừa viêm. Tính nhạy cảm và tính đặc hiệu của nó gần 90% nhưng có thể có những khảo sát không thích đáng do body habitus hay với một ruột thừa sau manh tràng.
(e) Cho bệnh nhân về nhà là không thích đáng khi trước tiên không đánh giá tìm ruột thừa viêm.
Reference : Emergency Medicine. PreTest
Đọc thêm : Cấp cứu dạ dày-ruột số 13, 23
BS NGUYỄN VĂN THỊNH
(20/12/2015)