Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Họp Mặt Đại Học Huế 2015: Gặp Lại Sau 40 Năm

  Gặp Lại Sau 40 Năm

Westminster (Bình Sa)- - Tại nhà hàng Grand Garden Thành Phố Westminster vào lúc 12 giờ trưa Chủ Nhật ngày 2 tháng 8 năm 2015, khoảng 400 quan khách, qúy vị Giáo Sư cùng các cựu sinh viên viện Đại Học Huế và thân hữu tham dự. Theo ban tổ chức cho biết, đây là dịp tạo cơ hội cho các Thầy, Cô và các cựu sinh viên Đại Học Huế trước năm 1975 có cơ hội gặp gỡ nhau để hàn huyên tâm sự, đồng thời cũng trao cho nhau những tin tức vui buồn trong cuộc sống từ sau biến cố tang thương 1975.

Trước giờ khai mạc, quang cảnh tại bàn tiếp tân mọi người chờ nhau, mừng vui khi gặp lại nhau trong một khung cảnh thật thân thương giống như ngày tựu trường của các anh chị sinh viên một thời dưới những giảng đường của viện đại học Huế.

Điều hợp chương trình khai mạc, BS. Võ Văn Cầu.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm.

blank
Đại Học Huế họp mặt.

Tiếp theo là phần chiếu Slide Show về những sinh hoạt của Viện Đại Học Huế từ khi thành lập cho đến năm 1975. Đây là một tài liệu khá công phu do BS. Võ Văn Cầu thực hiện, trong lúc chiếu slide show BS. Cầu đã diễn giải tường tận qua từng giai đoạn hình thành Viện Đại Học Huế, trong đó nhắc đến công lao của vị viện trưởng đầu tiên, Linh Mục Cao Văn Luận, va những thành quả giáo dục của Đại Học Huế trong sự phát triển của đất nước lúc bay giờ, nhắc lại lịch sử của Đại Học Huế từ ngày đầu tiên mới thành lập. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm, Đại Học Huế thành hình và phát triển nhanh chóng, mở được hầu hết các phân khoa đại học. Đó là nhờ công lao của Linh Mục Cao Văn Luận, của các vị giáo sư như: Bùi Tường Huân, Gunther Krainick, Raimund Discher, Alois Alterkoster, Lê Trọng Vinh, Nguyễn Nhuận…

Sau đó Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Trang, Trưởng Ban Tổ Chức lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự tham dự của qúy vị quan khách, qúy Thầy, Cô cùng các cựu sinh viên Viện Đại Học Huế. Ông tiếp: “ Nhân dịp kỷ niệm 58 năm ngày thành lập Viện Đại Học Huế, buổi họp mặt hôm nay được tổ chức với mục đích tạo cơ hội để Quý Thầy Cô và cựu sinh viên có dịp tái ngộ, hàn huyên và ôn lại những kỷ niệm một thời bên nhau hơn 40 năm trước tại Đại Học Huế thân thương của chúng ta.

Truyền thống Tôn Sư Trọng Đạo, mãi mãi nhớ ơn Thầy Cô và trân quý tình bằng hữu là một trong những nét đẹp của văn hóa Việt Nam, và vì thế, Ban Tổ Chức ước mong buổi Họp Mặt ngày hôm nay thể hiện được phần nào truyền thống cao đẹp đó.

Giờ phút hội ngộ đầy cảm động và mừng vui quý báu nầy có được là nhờ sự khích lệ của Thầy Viện Trưởng và một số Thầy Cô cùng sự góp tay của nhiều cựu Sinh Viên trong Ban Tổ Chức và Ban Liên Lạc đã tận tình làm việc trong gần ba tháng qua…”

blank
Đại Học Huế họp mặt.

Trong dịp nầy ông giới thiệu Thầy Viện Trưởng Lê Thanh Minh Châu và phu nhân, Luật Sư Tăng Thị Thành Trai, vị Khoa Trưởng đầu tiên của Đại Học Luật Khoa Huế và ông cho biết: Sang Hoa Kỳ sau 30-4-75, GS Lê Thanh Minh Châu đã tiếp tục sự nghiệp giáo dục với vai trò Phó Viện Trưởng Đại Học Notre Dame tại Indiana, và Luật Sư Tăng Thị Thành Trai đã được bổ nhiệm làm Giáo Sư trường Luật cũng tại Đại Học danh tiếng nầy. Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang cũng đã nhắc tên từng vị hiện diện như: Luật Sư Lâm Lễ Trinh, cựu Bộ Trưởng Nội Vụ, GS Nguyễn Xuân Vinh, Khoa học gia và cựu Tư Lệnh Không Quân và phu nhân, GS Lê Xuân Khoa, cựu Phó Viện Trưởng Đại Học Saigon, GS Cao Văn Hở, cựu Phụ Tá Tổng Trưởng Tài Chánh, nhà thơ Trần Dạ Từ và phu nhân, nhà văn Nhã Ca, một trong những ân nhân của Đại Học Y Khoa Huế cùng 19 Thầy Cô, trong số đó có nhiều Thầy Cô đã có công lớn với Đại Học Huế, đó là: Cô Tăng Thị Thành Trai, cô Lê Bảo Xuyến, Thầy Phùng Hữu Chí, thầy Tôn Thất Chiểu, thầy Võ Đăng Đài, Thầy Đoàn Khoách, thầy Nguyễn Văn Tự và thầy Lê Bá Vận…

Ngoài ra, ông cũng nhắc đến có hai Bác Sĩ cũng có công lớn với trường Y Khoa Huế nhưng nay đã qua đời, đó là GS Đinh Văn Tùng và GS Nguyễn Văn Vĩnh. Hôm nay chúng ta hân hạnh được đón tiếp phu nhân của hai vị nầy, đó là Bà Đinh Văn Tùng và Bà Nguyễn Văn Vĩnh.

Tiếp đến là quý Thầy Cô từ California và nhiều tiểu bang xa xôi đã về trong đó có: Thầy Ngô Văn Bằng, thầy Lê Đình Cai, thầy Nguyễn Văn Châu, Thầy Phạm Cao Dương, thầy Phùng Văn Hạnh, thầy Bửu Hoan, Thầy Nguyễn Đình Hoan, thầy Trần Quý Phiệt, Thầy Tạ Văn Tài và thầy Nguyễn Trường.

blank
Đại Học Huế họp mặt.

Có một số Giáo Sư vì xa xôi và hoàn cảnh không cho phép nên dù rất muốn nhưng đã không thể về Họp Mặt với chúng ta, như GS Nguyễn Văn Hai, cựu Phó Viện Trưởng, GS Nguyễn Trường, nguyên Giám Đốc Học Vụ Đại Học Sư Phạm và cựu Tổng Trưởng Giáo Dục, GS Hồ Đình Chữ, Đại Học Văn Khoa và GS Trần Văn Sơn, Đại Học Khoa Học. Quý vị nầy đã gởi lời chào mừng đến Ô. Bà Viện Trưởng, Quý Vị Giáo Sư và toàn thể cựu Sinh Viên Đại Học Huế.

Riêng GS Nguyễn Văn Hai có một tin vui, ông vừa mới xuất bản thêm tác phẩm thứ tư có tựa đề: “Tư Tưởng Phật Giáo trong Triết học Gilles Deleuze”. Đây là một tác phẩm nghiên cứu rất thâm sâu và giá trị về sự tương quan giữa tư tưởng Phật Giáo và Triết Học.

Sau đó qúy vị trong ban tổ chức đã lên tặng hoa cho Giáo Sư Viện Trưởng Lê Thanh Minh Châu.

Trong lúc nầy GS. Viện Trưởng Lê Thanh Minh Châu xúc động nói: “Chúng ta thường có hai tình thương không thể dứt được là gia đình và quê hương xứ sở. Nay với chúng ta, còn phải thêm một tình thương thứ ba nữa, đó là ân nghĩa thầy trò, tình thương bạn đồng môn. Tôi đã đi nhiều nơi, không thấy nơi nào có được tình nghĩa thầy trò như người Việt chúng ta...” câu nói đã làm cho hội trường vang lên những tràng pháo tay thật lớn như để tỏ lòmng cảm ơn đấn vị thầy khả kính nầy.

blank
Đại Học Huế họp mặt.

Tiếp theo lời phát biểu của Giáo Sư Nguyễn Văn Châu đến từ Texas, ông nói: “chúng ta phải rút tỉa kinh nghiệm sự hình thành mau chóng lớn mạnh của Đại Học Huế mà xác định lại vị trí của Đại Học Huế trong công cuộc xây dựng đất nước.”

Giáo sư nêu ra một số điểm tiên phong của Đại Học Huế trong công cuộc phát huy nền giáo dục và văn hóa của đất nước trong thời gian trước năm 1975. Đầu tiên, Đại Học Huế đi tiên phong trong việc dùng Việt ngữ để giảng dạy. Môn Tân Đại Số được giảng dạy đầu tiên trong chương trình Cử Nhân Toán. Trường kiểu mẫu đầu tiên được thành lập. Chương trình Cử Nhân Khoa Học Ứng Dụng nhằm hội nhập giữa kỹ thuật và khoa học căn bản để đào tạo những chuyên viên Tạo Tác, Thủy Lợi và Sinh Hóa. Môn Con Người và Môi Trường Sống được giảng dạy đầu tiên trên bậc đại học. Chương trình Cao Học Thống Kê và Nhân Khẩu Học được thiết lập... Kết quả là các sinh viên ra trường đã góp khả năng hữu dụng của mình trong nhiều lãnh vực nâng cao, phát triển đời sống con người, để lại nhiều thành tích về văn hóa.

Buổi tiệc bắt đầu, mọi người cùng ăn, cùng thưởng thức chương trình văn nghệ do các cựu sinh viên Đại học Huế trình diễn.

Cuối cùng Bác Sĩ Đoàn Yến, thay mặt Ban tổ chức lên ngỏ lời cảm ơn qúy vị quan khách, úy Thầy Cô cùng toàn thể các cựu sinh viên Viện Đại Học Huế đã tích cực hưởng ứng lời mời gọi của ban tổ chức về dự ngày họp mặt hôm nay, ông cũng mong mọi người hãy tích cực hơn nữa vận động bạn bè tham dự kỳ họp mặt tới đông hơn.

nguồn: https://vietbao.com/a241113/hop-mat-dai-hoc-hue-2015-gap-lai-sau-40-nam

Quí vị muốn liên lạc Đại Học Huế Hải Ngoại gọi: (949) 756-1226 hoặc email: camnguyen@yahoo.com.

Đại Học Y khoa Huế Hải Ngoại Họp Mặt Năm 2015


Westminster (Bình Sa)- - Tối Thứ Sáu ngày 31 tháng 7 năm 2015 tại nhà hàng Royal restaurant & banquet 9743 Bolsa Avenue, Westminster CA 92683. Đại hội Y Khoa Huế Hải Ngoại năm 2015 đã qui tụ hàng trăm qúy vị Giáo Sư, các cựu sinh viên ngành Y đã theo học tại trường Đại Học Y Khoa Huế tham dự. Theo Bác Sĩ Châu Lam Sơn, Chủ Tịch Hội Y Khoa Huế Hải Ngoại nhiệm kỳ 2015-2017 cho biết: Hơn 20 năm sinh hoạt, hội vẫn duy trì mỗi năm một lần đại hội để anh chị em cùng qúy vị Giáo sư có dịp gặp nhau, trao đổi cho nhau những tin tức vui buồn trong cuộc sống tại quê người, ngoài việc trên hội còn tham gia vào những sinh hoạt chung của cộng đồng người Việt tỵ nạn, vận động thành viên quyên tiền giúp đỡ thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, thăm viếng những Thầy, Cô neo đơn già yếu, chia xẻ với các thành viên trong hội gặp những khó khăn trong vấn đề quan, hôn, tang, tế…

Theo Ban tổ chức cho biết: Đại hội năm nay có sự hiện diện của một số đông quý GS, thầy cô của Viện Đại học Huế và Ban Giảng Huấn ĐH YKH và thân hữu trong đó có: Giáo sư Lê Thanh Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Đại học Huế, Giáo sư Tăng Thành Trai, nguyên Khoa trưởng Đại học Luật khoa Huế, Thầy Lê Bá Vận, nguyên Khoa trưởng Đại học Y Khoa Huế, Thầy Nguyễn Văn Tự, nguyên Phó Khoa trưởng Đại học Y Khoa Huế, Thầy Võ Đăng Đài, nguyên Phó Khoa trưởng Đại học Y Khoa Huế, phu nhân cố Giáo sư Nguyễn Văn Vĩnh, phu nhân cố giáo sư Đinh Văn Tùng, phu nhân cố GS Nguyễn Văn Đệ, Thầy Phùng Hữu Chí, Thầy Tôn Thất Chiểu, Cô Bùi Bội Tiên, Thầy Võ Văn Tùng. Ngoài ra còn có nhà văn Nhã Ca, xưa nay vốn có nhiều ân tình với sinh viên trường Đại học Y Khoa Huế …

blank
Trưởng Ban Tổ Chức Bác Sĩ Châu Lam Sơn (giữa) đang phát biểu. (Photo VB)

Điều hợp chương trình do cựu sinh viên Y Khoa Tôn Nữ Yến Châu và anh Võ Hồng Khanh. Trước khi vào chương trình chính thức MC. Võ Hồng Khanh thông báo cho mọi người biết, Ban tổ chức có một món quà nhỏ kính tặng quý vị. Xin quý vị mở chiếc hộp nhỏ trước mặt quý vị và đeo lên ngực áo. Xin giữ món quà này như là một kỷ niệm cho ĐH YKHHN 2015.

Sau đó lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút mặc niệm, trong phút mặc niệm, Ban tổ chức đã dành một phút để tưởng nhớ đến quý Thầy Cô và Đồng Môn đã quá vãng.

Tiếp theo Bác Sĩ Châu Lam Sơn, Chủ Tịch Hội Ái Hữu Đại Học Y Khoa Huế Hải Ngoại, lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự tham dự của tất cả quý Thầy Cô,quý thân hữu cùng anh chị em Y Khoa Huế thân mến.

Trong dịp nầy, thay mặt Ban tổ chức ông đã dành thì giờ để cảm ơn qúy vị: Giáo Sư Lê Thanh Minh Châu, cựu Viện trưởng Viện Đai Học Huế và phu nhân, Giáo Sư Lê Bá Vận, cựu Khoa trưởng Đại Học Y Khoa Huế, quý vị cựu GS trong ban giảng huấn Đại Học Y Khoa Huế, quý giáo sư và cộng sự từ các phân khoa của Đại Học Huế, quý anh chị em Y Khoa Saigon, quý Anh chị em thế hệ thứ hai tốt nghiệp Y Khoa Hoa Kỳ, Quý Anh Chị từ các trường Nữ Hộ Sinh và Đồng Khánh – Quốc Học Huế, quý ACE Y Khoa Huế cùng thân hữu và gia đình.

Chúng tôi rất hân hoan được chào mừng Nhà văn Nhã Ca, chủ nhiệm Việt Báo DailyNews, chị tuy không học Y Khoa Huế nhưng luôn có ân tình sâu đậm với Y Khoa Huế. Chị cũng là một trong những ân nhân của Đại Học Y Khoa Huế.

blank
Bằng hữu gặp nhau trong ngày họp mặt Đại Học Y Khoa Huế Hải Ngoại.

Đặc biệt, xin được chào mừng một số đông ACE YKH từ lớp 1 cho đến lớp 41, lần đầu tiên tham dự ngày họp mặt thường niên đầy ý nghĩa này. Chúng tôi vô cùng cảm kích khi quý vị không quản ngại tuổi tác, sức khỏe, không gian cách trở cũng như vô số công việc thường nhật

mỗi ngày để có mặt hôm nay, mà trong đó có rất nhiều vị đã đến từ các tiểu bang rất xa của Hoa Kỳ, Canada, cũng như từ Á Châu, Úc Châu và Âu châu. Cuối cùng xin cám ơn Giáo Sư Lê Xuân Công từ San Jose, Giáo Sư Lê Huy Chước từ Pháp Quốc, Giáo Sư Nguyễn Bửu từ Florida, cũng như các ACE khác vì những lý do khác không về tham dự được.

Cuối cùng ông giới thiệu đến quý vị tham dự về thành phần Ban Chấp Hành Hội Nhiệm Kỳ 2015-2017 gồm có: Anh Lê Đình Thương, Phó Chủ Tịch đặc trách Ngoại vụ; Anh Lại Đức Thuần, Phó Chủ Tịch đặc trách Nội vụ; Anh Võ Văn Cầu, Phó Chủ Tịch Đặc trách Kế hoạch và anh Võ Văn Phác Trưởng ban điều hành và một số thành viên phụ trách chuyên môn.

Trong dịp nầy ông cũng đã cho biết về một số công tác mà hội đã thực hiện trong thời gian qua.

Ông cũng không quên trân trọng vinh danh và cám ơn quý phu nhân, phu quân của quý anh chị em trong Ban Chấp Hành và Ban Tổ Chức…

blank
Bằng hữu gặp nhau trong ngày họp mặt Đại Học Y Khoa Huế Hải Ngoại.

Sau đó GS. Võ Đăng Đài lên có đôi lời tâm tình với các cựu sinh viên trường cũ.

Sau lời tâm tình, các thành viên trong Ban Chấp Hành, Ban hợp ca YKHHN lên cùng hát bản “Tình Bạn”. Trước khi hát cựu sinh viên Yến Châu cho biết: “Sau biến cố đổi đời 1975, gia đình Y Khoa Huế chúng ta cũng như toàn thể dân Miền Nam VN như đàn ong vỡ tổ, cố thoát thân tìm tự do bằng con đường vượt biên, vượt biển. Để rồi nhiều bạn cố sống còn với nếp sống xa lạ xứ người, số anh em khác thì bị ngậm đắng nuốt cay trong ngục tù Cộng Sản... Nhưng rồi giông tố cũng qua đi, hôm nay anh chị em trong gia đình Y Khoa Huế Hải Ngoại chúng ta đã được đoàn tụ trong vòng tay thân ái nầy.”

Đó là nội dung bài hát "Tình Bạn" mà anh Hoàng Thế Định đã sáng tác cho Y Khoa Huế để mở đầu chương trình văn nghệ hôm nay.

Sau bản hợp ca, GS Lê Bá Vận, cựu Khoa Trưởng ĐH YKH, đã lên nói một vài điều về bài quốc ca đầu tiên của nuớc Việt Nam với “Đăng Đàn Cung và Huế Xưa.” Trong lúc nầy ban nhạc đã cho trổi bản nhạc “Đăng Đàn Cung”.

Buổi tiệc bắt đầu, BS Bùi Cao Đệ, chị Mộng Hoa và chị Bích Ngọc lên điều khiển chương trình văn nghệ. Mọi người cùng ăn, cùng thưởng thức văn nghệ do các anh chị cựu Đại Học Y Khoa Huế Hải Ngoại trình diễn.

Xen lẫn chương trình văn nghệ có phần cắt bánh sinh nhật.

Trong dịp nầy, BS. Lê Đình Thương, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ lên ngỏ lời cảm ơn quan kh ách, Anh Chị Em Y Khoa Huế Hải Ngoại đã tích cực tham dự ngày đại hội và sau đó ông cũng đã thông báo Đại Hội năm 2016 sẽ được tổ chức tại vùng ngoại ô Philadelphia, PA. và giới thiệu Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội Y Khoa Huế Hải Ngoại 2016 là BS Võ Văn Hạnh.

Chương trình kết thúc sau phần văn nghệ, mọi người chia tay nhau còn hẹn gặp lại nhau trong ngày Họp Măt Đại Học Huế vào Chủ Nhật 2 tháng 8 năm 2015.

nguồn: https://vietbao.com/p113a241159/dai-hoc-y-khoa-hue-hai-ngoai-hop-mat-nam-2015