Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Tết ở Quận Cam Little Saigon CA

DIỄN HÀNH TẾT ẤT MÙI 2015


February 21, 2015
10Chủ đề diễn hành Tết 2015 là “Người Việt Hải Ngoại 40 Năm Đoàn Kết và Phát Triển” với sự tham dự của gần 100 hội đoàn, các tổ chức của chính quyền địa phương, dân cử các cấp, trường học, học khu cũng như các cơ sở thương mại. nhân dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi trên đại lộ Bolsa ở Little Saigon vào sáng Thứ Bảy, 21 Tháng Hai, 2015.
Đặc biệt là sự hiện diện của đông đảo đồng hương đứng đầy hai bên đường Bolsa, kéo dài từ khu chợ ABC đến đường Bushard.
3Mở đầu với tiết mục múa đặc sắc với bài nhạc Little Sagon của Nhạc sĩ, ký giả Lâm Hoài Thạch
1Áo dài được mặc rất nhiều, cả nam lẫn nữ, cùng lời nhận xét “Đi coi diễn hành vui quá!”
Bên cạnh xe hoa, xe ngựa, xe cứu hỏa, xe chở học sinh, trong lần diễn hành này, còn có cả sự xuất hiện của một chiếc UH1, mà theo lời ông Trần Vê, “Đây là loại máy bay chính trong cuộc chiến Việt Nam.”
6Múa lân là tiết mục không bao giờ thiếu trong các cuộc diễn hành Tết
7Năm nay có sự tham gia diễn hành của rất nhiều võ đường và đa số là các võ sinh nhỏ tuổi
9Thị trưởng Thành phố Westminster Trí Tạ và gia đình trong trang phục dân tộc truyền thống đón chào đồng hương.
8Võ đường Võ lâm Việt Nam của chùa Liên Hoa diễn hành trên đường Bolsa.
11Ca sĩ Thanh Lan thật tươi trên chiếc cyclo gợi nhớ về Sai Gon.
12Áo dài xuân đỏ thắm của các bé thiếu nhi và những nhánh mai vàng rực rỡ đón xuân.
13Một tiết mục của cộng đồng người Nam Hàn đóng góp trong ngày diễn hành.
15Một nữ quân nhân trên chiếc xe vùng vịnh diễn hành ngang qua thương xá Phước Lộc Thọ.
Một đội võ biểu diễn võ thuật trước Thương xá Phước Lộc Thọ.
Điểm đặc biệt nhất của năm nay là có sự tham dự diễn hành của Câu Lạc Bộ Nhà báo tự Do của Blogger Điếu Cày, nhà đấu tranh cho dân chủ tự do ở Việt Nam vừa qua định cư ở Hoa Kỳ.

Rừng cờ vàng ba sọc đỏ được các em học sinh trường trung học Westminster trong đồng phục áo dài trắng với nữ và sơ mi trắng với nam diễn hành sau tấm đại kỳ cũng tạo nên nhiều sự xúc động trong ngày hội đầu năm.
( Hình ảnh : Pv Dân Huỳnh / Người Việt )

BOLSA NGÀY GIÁP TẾT


February 17, 2015
Một đoàn lân chúc xuân sớm trước nhật báo Người Việt.
DHN_3952
Bolsa vẫn nhộn nhịp trong những ngày giáp Tết . Một vòng Bolsa trong ngày 29 Tết để nhìn được những hình ảnh sinh động vui tươi của cộng đồng người Việt ở trung tâm Little Saigon đón Tết.
DHN_3992Mặc dù trước giờ chợ hoa xuân Phước Lộc Thọ đóng cửa, dòng người đi chợ xuân vào giờ phút chót vẫn đi chợ hoa tấp nập.
DHN_3904Đưa mẹ đi chợ Tết ngắm hoa vào ngày 29 Tết hoa vẫn đẹp…
DHN_3915Chụp ảnh lưu niệm trong những ngày Tết cho các tà áo dài xuân thật thích.
DHN_3905Mua hoa vào những ngày giáp Tết thường rẻ hơn khá nhiều so với giá ban đầu.
DHN_3896Một cửa tiệm bán hoa Tết trên đường Moran dù giờ cuối vẫn đông đúc khách như mọi ngày.
DHN_3982Hai mẹ con cùng nhau đi chợ hoa đón xuân.
DHN_3922Gia đình ca sĩ Đoàn Phi trước chợ hoa xuân Phước Lộc Thọ.
DHN_4023Đi chợ hoa dưới nắng xuân rộn ràng.
DHN_3907Hoa phong lan vẫn là loại hoa được khách hàng ưa chuộng nhất trong năm nay.
DHN_4006Giờ chót vẫn chọn được một chậu hoa lan thật vừa ý.
DHN_3939Một chậu hoa nhỏ đủ là món quà Tết trong gia đình.
DHN_3961Đi chợ trong những ngày xuân thật khó tìm một parking.
DHN_3986Rất nhiều du khách các tiểu bang đã chọn Little Saigon để ăn Tết cùng gia đình.
DHN_4028Một gia đình đi chợ Tết với trang phục thật đẹp.
Cảnh sát thành phố Westminster đi tuần tra trên xe đạp để giữ an ninh trong những ngày Tết ở Bolsa, trung tâm Little Saigon
GARDEN GROVE (NV) – Trong thời khắc giao thừa Tết Ất Mùi, hàng ngàn người Việt ở miền Nam California đã đổ về khu vực Little Saigon chào đón năm mới. 

Những nơi tập trung đông nhất là các ngôi chùa như Huệ Quang, Bảo Quang, Điều Ngự … Mọi người chen chân nhau người đến xem đốt pháo, múa lân, hái lộc đầu năm và đi lễ chùa cầu mong bình an.







__._,_.___


LITTLE SAIGON, Calif (NV) – Con đường Bolsa ngày thường vốn đã tấp nập với nhịp sống của riêng nó. Gần Tết Nguyên Đán, các cửa tiệm ở đây lại càng thêm rộn rã với người mua, người bán. Đặc biệt là những mặt hàng phải có trong ngày Tết của một gia đình Việt Nam.



Con đường Bolsa tấp nập trong những ngày cận Tết. (Hình: Kalynh/Người Việt)

Người dân của Quận Cam, và cả người từ nơi khác đến, đều có mục đích chung là mua sắm chuẩn bị Tết. Cái nắng chói chang vào buổi trưa của ngày Xuân vẫn không ngăn được dòng người hối hả đi mua sắm ở chợ Tết Phước Lộc Thọ.
Phát Mã, nhân viên bán hàng của gian hàng T-P Food hào hứng cho biết: “Số lượng năm nay bán nhiều hơn 50% so với năm ngoái.”

“Chúng tôi chỉ làm sản  phẩm bánh chưng bánh tét vào dịp Tết. Năm nay là năm đầu tiên chúng tôi có quầy hàng ở Phước Lộc Thọ này.”  


Phát Mã, nhân viên của T-P Food giới thiệu sản phẩm cho khách. (Hình: Kalynh/Người Việt)


Quầy hàng bán bánh chưng, bánh tét, củ kiệu dưa hành của T-P Food nằm gần phía mặt đường Bolsa. Một người khách ghé vào; rồi thêm một người khách nữa; rồi một nhóm khách nữa. Họ ghé vào, người mua bánh chưng, người mua bánh tét. Người bán chào mời, giới thiệu sản phẩm của mình bằng những lời thật thà, dễ thương khiến cho ai tò mò dừng lại để xem cũng khó bước đi mà không mua món nào.

Có lẽ không khí ngày xuân thường làm cho tâm trạng người ta cởi mở và hào phóng hơn.


Khách hàng mua bánh chưng bánh tét của T-P Food. (Hình: Kalynh/Người Việt)


Hai mẹ con một du khách rất vui khi mua sau buổi đi chợ Tết và mua được những món hàng ưng ý. (Hình: Kalynh/Người Việt)


Một đặc điểm rất “Little Saigon” và chỉ tìm thấy nhiều nhất ở Quận Cam, đó là rất nhiều bánh chưng bánh tét được làm và bán từ cá nhân hoặc hội đoàn.

Ông Trị Lê, nhiếp ảnh gia, đồng thời là người phụng sự trong nhà thờ La Vang cho biết đây là năm thứ tư ông cùng nhà thờ tổ chức gói bánh chưng bán cho cộng đồng.
“Năm nay chúng tôi gói gần 8 ngàn cái bánh chưng. Trong số đó, có khoảng 3 ngàn cái là do khách đặt  hàng trước, còn lại là chúng tôi bán lẽ. Và cho đến hôm qua thì không còn cái nào để bán nữa.”
Trước Tết khoảng ba tuần, nhà thờ La Vang thông báo cho cộng đồng biết về việc bánh chưng. Ngay sau đó, “có người ở Los Angeles đặt 500 bánh.” Ông Trị nói rằng nhà thờ quy định phải nấu bánh trong thời gian là 13 giờ để đảm bảo nếp dẻo và không bị sống.
Ông cũng cho biết thêm, “mọi người mua bánh chưng của nhà thờ La Vang để gửi đi những tiểu bang khác nữa. Tâm lý của người ta thích mua sản phẩm theo dạng 'nóng hổi ăn liền' chứ không thích mua trong siêu thị.”
“Cách đây một tuần thì nhà thờ đã ngưng không nhận đặt bánh nữa. Số người mua vượt nhiều hơn mức chúng tôi tiên đoán. Thế nên cách đây 1, 2 ngày thì không còn cái bánh nào nữa mà người gọi đến hỏi mua thì vẫn còn.”
Ông Trị cho biết năm sau, nhà thờ La Vang sẽ cố gắng tăng số lượng bánh để phục vụ nhiều hơn nhu cầu của người dân trong ngày Tết.
Ngoài bánh chưng nhà thờ La Vang, còn có một số người “có tay nghề” nên hàng năm họ nhận đặt bánh chưng, bánh tét từ người quen. Đến những ngày cận Tết thì hầu như họ không nghe điện thoại vì “không có thời gian để trả lời điện thoại. Vừa lo gói bánh, nấu bánh, vừa chạy đi siêu thị mua gia vị. Tôi đã không nhận đơn hàng của khách từ tuần lễ trước,” một người (dấu tên) chuyên gói bánh chưng vào dịp Tết ở Little Saigon cho biết. 

Ngoài bánh chưng, bánh tét, thì trái cây và hoa chưng ngày Tết là những “nhân vật” không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Cũng chính vì vậy mà những gian hàng hoa và trái cây ở Phước Lộc Thọ luôn có số khách ghé thăm đông nhất.


Một nữ du khách ra về với cành đào mua được ở Phước Lộc Thọ. (Hình: Kalynh/Người Việt)

Cô Lan Trần, người phụ bán tiệm hoa đào trong chợ Tết ở Phước Lộc Thọ cho biết, “càng gần Tết, người dân đi mua hoa càng nhiều. Ngày hôm nay, chỉ trong buổi sáng đã có gần 20 người khách ghé mua hoa. Loại hoa được mua nhiều nhất là hoa mai và hoa đào.”

Chỉ với một vòng quanh khu vực chợ Tết ở Phước Lộc Thọ, chúng tôi thấy hầu như tất cả khách đến đây đều ra về với một cành đào hoặc mai trên tay.

Cửa tiệm Euro-Asian của ông bà Vân Đinh thì cho đến trưa ngày hôm nay “không còn hoa nữa.”

Ông Quang, thay lời vợ của mình đang tiếp rất nhiều khách nói rằng: “Có lẽ Tết năm nay gần với ngày Lễ Tình nhân nên lượng hoa bán ra nhiều hơn mọi năm.”

Cửa tiệm của ông bà Quang chuyên về nội thất, nên ông bà có nhiều những mặt hàng bình, chậu dùng để cắm hoa và trưng bày. Gần Tết thì kinh doanh thêm hoa tươi.
Theo lời kể của ông Quang, “không biết những chỗ khác thì thế nào, chứ ở đây người ta đã đến chọn bình đẹp, hoa đẹp cách đây ba tuần rồi. Ngày hôm nay mà muốn chọn những cái đẹp thì cũng khó.”
Nói đến Tết thì không thể không có trái cây, mâm ngũ quả. Một trong những loại trái cây được người Việt mua nhiều nhất trong ngày Tết là bưởi.
Ông Hào Nguyễn, chủ một gian hàng bưởi trong chợ Tết ở Phước Lộc Thọ cho biết: “Khui thùng nào bán hết ngay thùng đó. Người Việt của mình rất thích có bưởi trong bàn thờ ngày Tết.”
"Chỉ còn ngày mai nữa thôi là hết chợ Tết. Năm nay, người đi mua nhiều hơn hẳn năm trước. Nhất là những ngày cận Tết. Tôi bán không kịp ra hàng nữa," ông hào hứng cho biết.
Người Việt Nam, dù ở đâu cũng có truyền thống là trong những ngày Tết phải "rượu đầy bình, gạo đầy lu." Ở Little Saigon, cho dù chỉ có một ngày nghỉ Tết, mọi người cũng mua sắm, chuẩn bị cho gia đình sum vầy đầy đủ ý nghĩa của ba ngày Tết.


Ở đâu có người Việt, ở đó có không khí Tết quê hương!